การรดน้ำสนามหญ้า สปริงเกอร์

วันพฤหัสบดีที่ 26 สิงหาคม พ.ศ. 2553 · Posted in

ผมได้เล่าถึงเรื่องต่างๆของการปลูกหญ้านวลน้อย และวิธีต่างๆที่จะทำให้หญ้าโตเร็ว เต็มเร็วไปแล้วมานั่งนึกๆดูยังขาดอะไรไปบ้าง ก็นึกขึ้นได้ว่าการรดน้ำก็สำคัญมากไม่เเพ้ขั้นตอนอื่นๆเลย

เชื่อมั้ยครับตอนเเรกผมไม่เคยนึกว่าตัวเองจะต้องซื้อสปริงเกอร์มารดน้ำต้นไม้เลย คิดอยู่เสมอว่าแค่รดน้ำต้นไม้กับสนามหญ้าเดินถือสายยางฉีดรดเอาก็ได้แป๊บเดียว เดี๋ยวก็เสร็จ ตอนแรกที่สนามหญ้าผมเล็กๆมันก็เป็นแบบนั้นครับ แต่พอมาตอนหลังที่สนามผมใหญ่ขึ้นแล้วต้องรดน้ำบ่อยอีก โดยเฉพาะตอนกลางวันผมต้องกางร่มแล้ก็รดน้ำทนร้อนอยู่ได้ไม่นานครับ ทำสปริงเกอร์ดีกว่า ไม่ไหวแล้ว

การรดน้ำสนามหญ้าผมสรุปจากประสบการณ์ของผมนะครับ โซนที่เต็มแล้วผมรดทุกวันตอนเย็นครับหรือถ้าเเดดแรงๆมากๆก็รดตอนกลางวันด้วยแล้วแต่แดดครับ
ส่วนโซนที่เพาะผมรด เช้า กลางวัน เย็นครับ แต่ถ้าเป็นหน้าฝนก็ต้องลงไปดูที่สภาพดินเลยครับว่าแห้งหรือว่าเเข็งหรือปล่าว ทำยังไงก็ได้ครับให้ดินชุ่มตลอดแต่ไม่ขังก็โอเคสำหรับหญ้าที่ปลูกแบบเพาะ

มันก็เหมือนเรื่องบังเอิญเหมือนกันครับผมเดินๆอยู่ในโลตัสก็ไปดูมุมของแต่งสวนทำสวนก็ไปเจอสปริงเกอร์พลาสติกกำลังลดราคา แต่จำไม่ค่อยได้ว่าเท่าไหร่ลดราคาลงมาเหลือประมาณ 35 บาทหรือว่า 39 บามนี่เเหละไม่เเน่ใจ เห็นแล้วก็สนใจก็เลยลองซื้อมาอันนึง


จากรูปผมได้ถอดเอาหัวเดิมของมันเปลี่ยนเป็นหัวสปริงเกอร์ที่ผมเผอิญไปเจอมาที่โฮมมาร์ตอนไปซื้อท่ออันละ 15 บาทเอง ที่เห็นโครงสีดำใบปัดน้ำเงินนั่นแหละ มันเกลียวเดียวกันใส่แทนกันได้เลย ที่ต้องเปลี่ยนก็เพราะว่าของที่ซื้อมาจากโลตัสมันต้องการเเรงดันน้ำมากกว่า แต่ตัวที่ซื้อมาจากโฮมมาร์ท 15 บาท มันหมุนง่ายมากไม่ต้องใช้ปั้มน้ำเเรงมากก็กระจายสะใจแล้ว แบบนี้ผมเอาไว้เป็นแบบเคลื่อนที่ เพราะมันเเค่เอาไปตั้งเฉยๆไม่ได้ปักดิน พอเสร็จก็ไปเก็บสะดวกมาก


สองสามวันต่อมาผมเดินไปดูที่มุมสวนในโลตัสอีกก็เจอสปริงเกอร์คล้ายๆตัวเเรกที่ซื้อไปแต่ตัวนี้ มันเป็นแบบปักดิน ก็เลยซื้อมาตัวนึงแล้วก็จัดการโมดิฟายเหมือนเดิม แบบนี้ก็ดีตรงที่ตัวสปริงเกอร์เหมือนเดิมคือเราเปลี่ยนหัวใบปัดน้ำได้เลยเกลียวเดียวกันแทนกันได้ แบบนี้ถ้าคนชอบเเบบปักผมก็ว่ามันสะดวกดี  ไม่ต้องไปทำเองซื้อท่อ ซื้อข้อต่อ ซื้อข้อแยก อันนี้เรียกว่าซื้อมาเเล้วก็เปลี่ยนใบปัดเสียบสายยางใช้ได้เลยง่ายดี


อันนี้เป็นแบบประกอบกันเองทั้งตัวครับ ข้อดีก็จะอยู่ตรงที่ว่าเราถอดประกอบได้ทุกส่วนไม่ต้องทากาวนะครับที่ผมใช้อยู่ไม่เคยทากาวไม่เคยหลุดครับ จะได้เอาไว้ถอดนู่นใส่นี่โมไปเรื่อยๆได้ สังเกตุดูแบบนี้ผมทำก้านขึ้นไปค่อนข้างสูงก็เพราะจะได้รัศมีการรดน้ำที่ไกลขึ้นครับ

ผมเองก็ไม่ได้มีอุปกรณ์อะไรหรูหรามากมายแต่เน้นเอาของที่ถูกๆมาใช้ทั้งนั้นครับ สบายใจดี
สำหรับสนามหญ้าที่ไม่ได้ปลูกแบบเพาะที่มีหญ้าเต็มเเน่นอยู่แล้วผมแนะนำให้ใช้สปริงเกอร์แบบเคลื่อนที่ครับส่วนจะใช้กี่ตัวนั้นก็เเล้วแต่ความใหญ่ของสนาม ส่วนสนามที่ปลูกแบบเพาะก็ทำสปริงเกอร์เเบบปักไปเลยครับจะได้ไม่ต้องลงไปตากเเดดร้อนเวลาจะรดก็เปิดปั้มบนบ้านอย่างเดียว และไม่ต้องกังวลหญ้าที่โดนสายยางทับอยู่นะครับ ซักสองวันค่อยไปขยับเปลี่ยนที่สายยางนิดนึงก็พอครับรับรองหญ้าตรงนั้นไม่ตายครับ ทำอย่างนี้ไปเรื่อยๆจนหญ้าเต็มก็เปลี่ยนใช้เเบบเคลื่อนที่ ว่าเเล้วลุยเลยครับ

Leave a Reply

siteam2015@hotmail.com. ขับเคลื่อนโดย Blogger.

โลกเราสวยงามได้เพราะว่าต้นไม้เท่านั้น ต้นไม้ให้เราได้ืทุกอย่าง ต้นไม้ไม่เคยทำร้ายเรา และเราเองก็ไม่ควรไปทำลายต้นไม้นะครับ มารักต้นไม้กันเถอะครับ

Popular Posts