กรองบน แบบง่ายที่สุด

วันพฤหัสบดีที่ 19 สิงหาคม พ.ศ. 2553 · Posted in

สิ่งที่จำเป็นที่สุดเป็นอันดับเเรกสำหรับตู้ปลาทั่วไปนั้นก็ต้องเป็นระบบกรองน้ำนี่หละครับวันนี้ผมเลยเอากรองบน DIY ที่สุดแสนจะง่ายมาให้ดูกัน เรียกว่าทำกันแบบบ้านๆมากๆ แต่ว่าเรื่องการกรองนั้นถือว่าใช้ได้ดีเลยครับ

เริ่มกันเลยครับ ก่อนอื่นก็ต้องมีปั้มน้ำสักตัวนึงก่อน สังเกตุที่ภาพนะครับผมใช้ท่องอพีวีซีสวมเข้าไปตรงช่องน้ำเข้าปั้มเพื่อให้ปั้มดูดส่วนล่างของพื้นตู้ได้ดีครับ สำหรับข้อต่อตัวนี้ประมาณ 7 บาท อาจจะหลวมตอนสวมก็ใช้เศษยางตัดเป็นชิ้นเล็กๆแล้วก็สอดเข้าไปดูให้เเน่นพอดีไม่ต้องแน่นมากก็ได้ครับเผื่อว่าเราจะโมดิฟายอะไรอีกต่อไป



จากนั้นก็ต่อสายยางขึ้นมาด้านบน เห็นรูปอย่าเพิ่งตกใจครับ นี่หละครับที่บอกว่าบ้านๆเลย ใช้กระจาดของเเม่ในครัวครับเอามาวางไว้ด้านบนระหว่างของตู้ปลาส่วนคานกลางให้เราทำเองโดยผมใช้กระจกกรอบรูปมาตัดแล้วก็วางพาดตรงกลางเป็นคานให้กระจาดวางได้ครับ ส่วนใครมีวิธีอื่นๆก็ลองทำลองคิดกันดูได้ครับไม่ผิดกติกา ในกระจาดก็ใส่แผ่นกรองแบบหยาบก่อนแล้วล่างสุดก็เป็นแผ่นกรองละเอียด หาซื้อได้ที่ร้านปลาสวยงามทั่วไปครับ

ที่สำคัญจุดที่ปั้มน้ำวางกับกระจาดต้องอยู่คนละฝั่งกันเลยนะครับเพื่อให้น้ำได้ไหลเวียนได้ทั่วทั้งตู้ และหากว่าน้ำที่ไหลลงมาจากกระจาดกรองของเรารู้สึกว่าน้ำมันเบาไปแล้วทำให้เศษผง เศษอาหารต่างๆไม่ลอยไปถึงปั้ม อันนี้ผมก็เป็นครับ แต่แก้ได้ด้วยการเพิ่มปั้มนั้าตัวจิ๋วอีก 1 ตัววางไว้ฝั่งกระจาดจะดีที่สุดแต่ว่ามันจะรกตู้ ส่วนตัวผมลองวางด้านเดียวกับปั้มน้ำหลักที่ใช้กรอง ก็ได้ผลครับน้ำไหลเวียนได้ทั่วทั้งตู้แล้ว แค่นี้ก็ได้เห็นน้ำใสไหลเย็นเห็นตัวปลากันแล้วครับ

อ้อเกือบลืมครับข้อเสียของกรองเเบบนี้คือจะตันค่อนข้างเร็ว ดังนั้นอาทิตย์นึงก็ควรจะเปลี่ยนหรือว่าถ้าจะประหยัดก็เอากรองมาซักครับ ขอให้สนุกกับการเลี้ยงปลาครับ

Leave a Reply

siteam2015@hotmail.com. ขับเคลื่อนโดย Blogger.

โลกเราสวยงามได้เพราะว่าต้นไม้เท่านั้น ต้นไม้ให้เราได้ืทุกอย่าง ต้นไม้ไม่เคยทำร้ายเรา และเราเองก็ไม่ควรไปทำลายต้นไม้นะครับ มารักต้นไม้กันเถอะครับ

Popular Posts