การปลูกหญ้านวลน้อยแบบฉีกแปะ

วันอังคารที่ 17 สิงหาคม พ.ศ. 2553 · Posted in

การปลูกหญ้าแบบฉีกแปะ

คนที่รู้เรื่องหญ้ามาบ้างคงเข้าใจนะครับว่ามันเป็นการปลูกหญ้าที่ประหยัดวิธีหนึ่ง และได้ผลค่อนข้างเร็ว ประมาณเดือนนึงเราก็เห็นหญ้าต่อกันเต็มสนามได้เเล้ว

วิธีนี้ลองทำกันดูได้ครับเริ่มจากเตรียมดิน เตรียมดินของผมที่ผมได้ลองทำนะครับยังไม่ต้องรองพื้นด้วยปุ๋ยอะไรทั้งสิ้นครับ ดินที่ปลูกดินร่วนกึ่งเหนียวหรือดินเหนียวก็ได้ครับ รดน้ำให้ชุ่มให้เป็นดินเลนเลยจะดีที่สุดครับ ย้ำนะครับรดน้ำใช้เท้าย่ำหรือทำยังไงก็ได้ให้ดินเหลวเป็นดินเลนครับ



เอาหญ้ามาฉีกหรือใช้กรรไกตัดเป็นเเผ่นเล็กๆสัก 3x3 นิ้ว หรือแล้วแต่จะกะเอาก็ได้นะครับ แต่ยิ่งเล็กการแปะก็จะได้พื้นที่เยอะเเละเป็นการประหยัดครับ เวลาเเปะก็ให้แปะถอยหลังนะครับจะได้ไม่ย่ำหญ้าที่เราเเปะไปเเล้ว ที่สำคัญการเเปะหญ้าควรเเปะเว้นช่องห่างประมาณ 1 นิ้วก็พอถ้ามากกว่านี้ดินที่ว่างระหว่างรอยต่อจะเเข็งและมีวัชพืชทำให้หญ้ามาต่อกันช้าครับ และก็เรียงแบบอิฐนะครับผมเวลารดน้ำน้ำจะได้ไม่ไหลเอาดินไปหมดทำให้รอยต่อเป็นร่องดินครับ


การเเปะไม่ต้องคำนึงว่าต้องเนียนเรียบร้อยนะครับแต่ให้เน้นที่การจมดิน การยึดเกาะกับดินมากๆ หญ็าบางส่วนจมดินไปก็ไม่ต้องกังวลครับ เพราะว่าเท่าที่ผมทดลองหญ้าที่แปะจมดินนั้นโตเร็วมากๆแป๊บเดียวตรงนั้นหญ้าก็หนาครับ


การให้ปุ๋ย
รอให้ต้นหญ้าที่เราเเปะนั้นยึดเกาะดินสัก 1 อาทิตย์ ก็ให้ปุ๋ย 46-0-0 ผสม 16-16-8 ผมผสมอัตราส่วน 7/3 ครับ เท่าที่ทดลองสำหรับผมถือว่าได้ผลดีครับ ให้อาทิตย์ละครั้งจะหว่านหรือว่าผสมน้ำรดก็ได้ ถ้าหากว่าตอนแปะหญ้าไม่ได้เว้นช่องห่างเกินไป เดือนนึงก็ได้เห็นหญ้าต่อกันเเน่นเต็มสนามแล้วครับ

Leave a Reply

siteam2015@hotmail.com. ขับเคลื่อนโดย Blogger.

โลกเราสวยงามได้เพราะว่าต้นไม้เท่านั้น ต้นไม้ให้เราได้ืทุกอย่าง ต้นไม้ไม่เคยทำร้ายเรา และเราเองก็ไม่ควรไปทำลายต้นไม้นะครับ มารักต้นไม้กันเถอะครับ

Popular Posts