ทำไมถึงปลูกหญ้า

วันพฤหัสบดีที่ 12 สิงหาคม พ.ศ. 2553 · Posted in

คำถามนี้ผมเองตอบได้ทันทีครับว่ามันช่วยคลุมดินเวลาฝนตกแดดออก ไหนๆที่ที่บ้านก็มีให้ปลูกอะไรเล่นแล้วก็ไม่อยากจะเสียโอกาสดีดีนี้ไปครับ และบังเอิญไปร้านขายต้นไม้มีหญ้านวลน้อย
ขายก็เลยเกิดไปเดียว่าจะปลูกหญ้านวลน้อยขึ้นมา ข้อเสียอย่างเดียวของบ้านผมคือน้ำจะท่วมทุกปีครับ
แต่ถึงน้ำจะท่วมผมก็คิดซะว่าท่วมมา ดินมาใหม่ทำให้ได้ปรับดินให้เรียบใหม่ตามใจชอบและก็ได้ดินเลนที่อุดมสมบูรณ์เหมาะกับการปลุกหญ้าแล้วหญ้าเองก็โตเร็ว

เรื่องน้ำท่วมตอนนี้ก็เลยทำใจได้ครับเพราะยังมีข้อดีอยู่ เพราะเคยหาข้อมูลมาดินเก่าๆจะเเข็งหญ้าจะเริ่มไม่งาม อาหารในดินก็หมดไปเรื่อยๆ พยามคิดในแง่ดีเข้าข้างตัวเองครับ

พื้นที่ก่อนปลูกหญ้านวลน้อยถ่ายจากบนบ้านครับ

จากภาพผมลองมานึกดูว่าถ้าเปลี่ยนพื้นที่ตรงนี้ให้เป็นที่ที่สวยงามมีหญ้าเขียวๆก็คงจะดี และก็ปลูกต้นไม้สวยๆที่โตเร็วๆ เต็มเร็วๆ อย่างคุณนายตื่นสายไว้ก็น่าจะพอเเล้ว

เพราะว่าถ้าปลูกต้นอะไรอย่างอื่นคงโตไม่ทันที่น้ำจะท่วมซะก่อน ดังนั้นปลูกหญ้ากับคุณนายตื่นสายนี่เเหละพอเเละให้มันเต็มพื้นที่ไปเลย
นั่นคือเเนวคิดที่ผมเลือกที่หันเหตัวเองมาปลูกหญ้าครับ แต่การปลูกของผมออกเเนวทดลองซะมากกว่า ทดลองยังไงมาฟังกันเลยครับ
การทดลองครั้งแรก

ครั้งแรกผมซื้อหญ้านวลน้อยมา 5 เมตร ก็ได้ 10 แผ่น ก่อนปลูกผมก็ถอนหญ้าปล่อยดินให้แห้งไม่มีวัชพืชเรียบร้อย แล้วก็เอาน้ำรดให้ดินเปียกจนชุ่มอยู่

สองสามวันก็เอาหญ้ามาฉีกแล้วก็กดๆลงไปกับดิน ทั้งกดทั้งเหยียบ ผมวางค่อนข้างห่างเพราะรู้ตัวเองว่าไม่ค่อยลงทุนเท่าไหร่ คิดเอาว่าปลูกหญ้าเดี๋ยวมันก็เต็มเร็ว

แน่ๆขึ้นชื่อว่าหญ้าซะอย่าง วางเรียงเป็นแถวเป็นระเบียบเรียบร้อย รดน้ำเช้าเย็น เวลาผ่านไปเร็วมาก 2 อาทิตย์ ผมรู้สึกว่ามันไม่เจริญหรือว่าแตกหน่อใหม่ให้เห็นเลย

ผมเลยรื้อหญ้าทั้งหมดแล้วก็เอาดินเลนในคลองมาราด อย่างที่บอกตอนต้นบ้านผมติดคลองครับเลยหาดินเลนได้ง่ายๆ แล้วก็ปาดให้เรียบๆพอสมควรแล้วเอาหญ้าที่รื้อมาเมื่อกี้นี้แปะเลยครับ การแปะหญ้าให้เราแปะถอยหลังครับเราจะได้ไม่เหยียบหญ้าที่เราเพิ่งจะเเปะไป อันนี้ทำเองจนรู้ครับเลยมาเล่าต่อกัน

หลังจากนั้นก็รอให้ดินหมาดๆเกาะรากหญ้าดีก็แต่งดินให้เรียบ ใครมีที่กลิ้งก็ดีครับ ผมไม่มีเลยให้โอ่งกลิ้งก็พอได้ครับ อ่อเวลาเราเห็นดินกลบหญ้าไปมากไม่ต้องตกใจครับเพราะที่ผมทดลองมากลับทำให้หญ้าโตเร็วมากๆ เดี๋ยวจะได้บอกในตอนต่อไปครับ สัก 2 อาทิตย์หญ้าก็งามมากแตกหน่อเดินไปตามดิน ช่องว่างจนทั่วครับ ประมาณเดือนนึงก็เต็มช่องว่าง

และนี่คือการปลูกหญ้านวลน้อยของผมในครั้งแรกครับ

Leave a Reply

siteam2015@hotmail.com. ขับเคลื่อนโดย Blogger.

โลกเราสวยงามได้เพราะว่าต้นไม้เท่านั้น ต้นไม้ให้เราได้ืทุกอย่าง ต้นไม้ไม่เคยทำร้ายเรา และเราเองก็ไม่ควรไปทำลายต้นไม้นะครับ มารักต้นไม้กันเถอะครับ

Popular Posts