ตู้อบกิ่งชำ เคล็ดลับการปักชำที่ผมเพิ่งรู้

วันจันทร์ที่ 18 กรกฎาคม พ.ศ. 2554 · Posted in ,

เคยสงสัยหรือข้องใจบ้างมั้ยครับว่า เวลาเราปักชำกิ่งต้นไม้บางชนิดจะไม่เป็นหรือเป็นยากมากบางครั้งไม่เป็นเลย จากประสบการณ์ของผมนะครับต้นไม้ที่กิ่งค่อนข้างมีลักษณะแห้งจะเพาะชำยาก เช่น ชาดัด โมก หลายคนอาจจะนึกว่าชาดัดปักแล้วก็เป็นแต่ผมลองแล้วครับไม่เป็นเลยถ้าปักขำธรรมดาตอนแรกงงมากครับว่าเราแย่ขนาดปักชำชาดัดยังไม่เป็นเลยหรือเนี่ย

ผมลองอยู่หลายรอบครับ ลองเปลี่ยนดิน ลองรดน้ำให้มากขึ้น ลองแช่น้ำยาเร่งรากให้นานขึ้น สุดท้ายก็เหมือนเดิมไม่เป็นเลยหรือเป็นก็จะเป็นสัก 1 ใน 20 กิ่งที่ปักชำ แล้วผมก็ไม่ได้ปักชำอะไรมาสักพักนึงแล้วครับ

พอมาอยู่ที่บ้านใหม่สวนใหม่หนีน้ำมาก็เริ่มใหม่ นับหนึ่งใหม่ว่าผมจะต้องเพาะต้นไม้ปลูกเองโดยเฉพาะการปักชำนี่สำคัญเลยต้องทำให้สำเร็จให้รู้ให้ได้ว่ามันมีเคล็ดลับอะไรหรือผมทำอะไรพลาดขั้นตอนไหนหรือปล่าว

ผมต้องการเพาะชำต้นโมกและต้นแก้วจำนวนมากเพื่อปลูกริมกำแพงที่เป็นสีขาวให้หมดรอบบ้านจึงต้องใช้ต้นโมกจำนวนมากเป็นร้อยๆต้นอย่างแน่นอน ผมเลยเริ่มปักชำกิ่งอีกครั้ง้ แน่นอนว่าไม่ได้มีอะไรดีขึ้น จนผมต้องมานั่งค้นหาเรื่องการเพาะชำต้นโมก เสิร์ทไปมาก็ไปเจอเคล็ดลับที่จะทำให้ชำยังไงก็ติดขึ้นมาครับนั่นคือ ตู้อบกิ่งชำ

ตอนแรกผมก็งงว่ามันคงเป็นเทคโนโลยีของการเกษตรเราคงทำเองไม่ได้แต่ที่ไหนได้มันเป็นเพียงแค่ถุงพลาสติกที่เอามาคลุมภาชนะที่เราเพาะชำไว้ไม่ให้กิ่งชำคายน้ำมากและเป็นการควบคุมความชื้นร้อยเปอร์เซ็นต์เท่านั้นเอง ไปดูรูปกิ่งชำต้นโมกที่ผมชำไว้อาทิตย์กว่าๆกันครับ


แตกใบอ่อนทุกกิ่งเลยครับสุดยอดร้อยเปอร์เซ็นต์เลยครับ
ตอนที่แกะถุงออกมาผมลุ้นมากว่ามันจะเป็นยังไงเพราะว่าถุงที่ใช้ห่อนั้นตอนแรกมันก็ใสมองเห็นแต่ไอน้ำมันเกาะครับเลยต้องลองแกะออกมาดูเผื่อว่าแห้งจะได้ฉีดน้ำด้วยกระบอกฉีดน้ำเข้าไปอีก

ลองดูกิ่งมะกรูดดูบ้างก็แตกใบอ่อนแล้วเหมือนกัน พูดถึงกิ่งมะกรูดผมรู้สึกตั้งแต่แรกแล้วหละว่ามันน่าจะเป็นง่ายเพราะกิ่งมันเขียวสดมาก


สุดท้ายไปดูตู้อบกิ่งชำที่สุดทันสมัยแต่ทำเองได้ง่ายๆ กันเลยครับ

ก็แค่เอาถุงพลาสติกใสๆหรือแสงผ่านได้ห่อแล้วก็เอาเชือกผูกหรือแนะนำว่าเป็นลวดอ่อนที่ใช้เก็บสายไฟจะสะดวกมากครับ มัดแล้วก็เอาไว้ในที่ร่มรำไร ผมไม่มีก็เลยเอาไว้ในโรงรถครับก็สว่างไม่ได้มืดอะไร

และแล้วก็รู้เคล็ดลับซะทีการเพาะชำอะไรจะง่ายขนาดนี้เกิดมาตั้งนานเพิ่งจะรู้เสียดายเวลาเหมือนกัน ไปเพาะต้นไม้กันต่อเลยโลด

7 Responses to “ตู้อบกิ่งชำ เคล็ดลับการปักชำที่ผมเพิ่งรู้”

  1. เยี่ยมเลยครับ กำลังหาวิธี ชำกิ่งอยู่
    สงสัยเหมือนกันว่าทำไมต้องคลุม
    ขอบคุณสำหรับบทความครับ

    ตอบลบ
  2. จะลองไปวิธีนี้ไปใช้ดู
    ขอบคุณค่ะ


    ตอบลบ
  3. เห็นทีผมต้องลองเขาเอาวิธีนี้ไปใช่ในการปักชำชาดัดดูแล้วเพราะผมชำไปสองร้อยกว่าติดไม่ถึงสิบต้นอะขอบคุณมากครับ

    ตอบลบ
  4. ขอบคุณครับ...ผมกำลังหาวิธีปักชำต้นโพธิ์ไทรกะไกรกร่างอยู่พอดี...เคยปักชำแบบทำดาจำนวนมากตายหมด ได้แต่เพาะด้วยเมล็ด คราวนี้จะลองวิธีนี้ดู ได้ผลปะการใดจะแจ้งให้ทราบ...เพราะผมผมปลูกไม้ชนิดนี้จำนวนมากไปทั่วประเทศ ดูได้ในเฟสบุ๊ค...ปลูกต้นโพธิ์ไทรกะไกรกร่าง

    ตอบลบ
  5. ขอวิธีให้ละเอียดอีกนิดได้ไหมคับ คือผมมือใหม่มีเรื่องจะถามดังนี้คับ

    1. ตัดกิ่งแล้ว เอาไปปักในถุงที่ใส่ดิน ใช่ไหมคับ แล้วปิดถุงใช่ไหม
    2. ต้องรดน้ำหรือเปล่า
    3. กี่วันถึงจะเปิดถุง

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. ตัดกิ่งแล้วเอาไปปักในกระถางเล็กๆหรือภาชนะปลูกที่รดน้ำให้ชุ่มไว้ก่อนแล้ว
      (จะให้ดีก็แช่กิ่งไว้ในน้ำยาเร่งรากก่อนสักคืนนึงหรือสามสี่ ชม ก็ได้ครับ)
      จากนั้นเอากระถางนี้ใส่ถุงแล้วปิดปากถุงให้แน่นครับ
      เปิดถุงดูอาทิตย์ละครั้งถ้าดินแห้งก็เอาที่ฉีดน้ำฉีดให้ชุ่มแต่ไม่ให้ต้องให้ถึงกับน้ำขังนะครับ

      จากที่ผมทดลองถ้าถุงไม่มีรอยรั่วก็ไม่ค่อยต้องฉีดน้ำเพิ่มครับ สังเกตได้จากไอน้ำที่เกาะที่ถุงถ้ามีแสดงว่าไม่ต้องแกะ ถ้ามีน้อยนั่นแสดงว่าเริ่มแห้ง

      ส่วนจะแกะถุงเมื่อไหร่ก็ให้ยกดูใต้ถุงครับว่ารากมันไชออกมาจากกระถางที่เราปักในถุงหรือยังถ้าเห็นรากก็แสดงว่าย้ายปลูกได้แล้วครับ

      ลบ
    2. ไม่ทราบว่ายังอยู่หรือเปล่าครับ ขอถามเพิ่มเติมหน่อยครับว่า หลังจากเอาพลาสติกคลุมแล้วใช้เวลากี่วันจึงเปิดถุงที่คลุมได้ครับ ขอบคุณมากครับ มีประโยชน์มาก

      ลบ

siteam2015@hotmail.com. ขับเคลื่อนโดย Blogger.

โลกเราสวยงามได้เพราะว่าต้นไม้เท่านั้น ต้นไม้ให้เราได้ืทุกอย่าง ต้นไม้ไม่เคยทำร้ายเรา และเราเองก็ไม่ควรไปทำลายต้นไม้นะครับ มารักต้นไม้กันเถอะครับ

Popular Posts