ต้นแพงพวย เป็นง่ายหรือยากกันแน่

วันพฤหัสบดีที่ 7 กรกฎาคม พ.ศ. 2554 · Posted in , ,

ที่พูดเรื่องต้นแพงพวยเป็นเพราะว่าผมเพิ่งซื้อมา ตอนที่อยู่ที่ร้านมันก็งาม มีดอกทุกกิ่งเลยนะแต่ตอนซื้อมาแล้วตั้งเอาไว้ในร่มเห็นเลยว่าลำต้นมันเอนมาหาแดดชัดเจน สักสองสามวันก็เอาลงดิน


ผมเข้าใจว่ามันน่าจะเป็นต้นไม้ชนิดนึงที่เป็นง่าย ปลูกง่ายโตเร็ว เพราะว่าตอนที่ผมปลูกที่สวนเก่ามันก็แข็งแรงนะทั้งลำต้นทั้งใบ ไม่รู้ว่าที่ซ์้อมานี้พันธุ์เดียวกันหรือปล่าว เพราะว่าพอเอาลงดินแล้วมันเฉา และก็ทำท่าจะตายดังรูป

ตอนที่ผมเพาะชำเองที่สวนเก่าของผมนั้นผมก็แค่ตัดกิ่งมาแล้วก็ปักชำธรรมดามันก็เป็นแล้วเลยไม่นึกว่ามัีนจะตายง่ายแบบนี้ ตกใจเหมือนกันที่เห็นสภาพเป็นแบบนี้และรู้สึกว่าไม่อยากจะเชื่อ สิ่งเดียวที่น่าจะเป็นก็คือมันอาจจะปรับสภาพเข้ากับดินใหม่ไม่ทันเพราะว่าตอนที่ผมเอาออกจากกระถางดินมันค่อนข้างแห้ง ก็เลยหลุดออกจากรากไปเยอะ ตอนลงหลุมผมอาจจะเอาดินเก่ารองก้นน้อยเกินไปก็เป็นไปได้


นี่คือสิ่งเดียวที่คิดได้ตอนนี้ว่าทำไมต้นไม้ที่ชื่อว่าต้นแพงพวยนี้ถึงตายทั้งๆที่น่าจะเป็นง่ายด้วยซ้ำไป เดี๋ยวต้องไปหาต้นดอกไม้อะไรอีกสักสองอย่างที่เป็นง่ายๆ ขยายพันธุ์เร็วมาเพาะรอไว้เลยน่าจะดีกว่าอยู่เฉยๆ ไว้รอดูกันต่อไปครับ

One Response to “ต้นแพงพวย เป็นง่ายหรือยากกันแน่”

  1. โรคใบเหี่ยวน่ะครับ เกิดจากเชื้อรา อาจมีนำ้ขังมากเกินำไป ลองหายารักษารากเน่า ผมจจำชื่อไม่ได่้้ แ่ต่ของผมใช้ ไบซัน ขมิ้นชชัน เป็นขวดเล็กๆ มีขขายในโฮมโปร

    ตอบลบ

siteam2015@hotmail.com. ขับเคลื่อนโดย Blogger.

โลกเราสวยงามได้เพราะว่าต้นไม้เท่านั้น ต้นไม้ให้เราได้ืทุกอย่าง ต้นไม้ไม่เคยทำร้ายเรา และเราเองก็ไม่ควรไปทำลายต้นไม้นะครับ มารักต้นไม้กันเถอะครับ

Popular Posts