บ่อปลาคาร์ฟน้ำเขียว วิธีแก้

วันศุกร์ที่ 15 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2556 · Posted in

การเลี้ยงปลาคาร์ฟนั้นจริงๆแล้วต้องบอกว่าไม่ได้ยากเย็นอะไร ปัญหาก็ไม่ได้เยอะแยะหรอกครับ ถ้าหากว่าบ่อเลี้ยงนั้นผู้เลี้ยงควบคุมดูแลเรื่องความสะอาดได้ดีรวมทั้งถ้าบ่อไม่ได้อยู่กลางแจ้ง ซึ่งพอเมื่อบ่ออยู่กลางแจ้งปัญหาที่ตามมาทันทีก็คือน้ำเขียว

สังเกตดูจากรูปนะครับ คุณภาพน้ำที่เห็นนี้ถือว่าดีมาก ถ้าหากว่าระบบกรองทำงานได้ขนาดนี้ในขณะที่บ่ออยู่กลางแจ้งก็ไม่ต้องกังวลแล้วครับว่ากรองเรามีปัญหาหรือไม่ตัดไปได้เลย

ปัจจัยที่เราจะแก้ในลักษณะเคสนี้คือลดแสงลง โดยใช้สแลนกรองแสง 50% เริ่มจาก 1 ชั้นก่อนและสังเกตุดูสัก 1 อาทิตย์ เพื่อลดอุณหภูมิของน้ำ เท่านี้ปัจจัยที่น้ำเขียวก็จะลดลงไปสองอย่างเลยทีเดียว เชื่อว่าน้ำจะใสขึ้นค่อนข้างแน่นอนโดยไม่ต้องใช้หลอดยูวีให้เสียค่าไฟเพิ่มครับ


แน่นอนว่าทุกคนที่เลี้ยงปลาคาร์ฟและบ่อปลาคาร์ฟอยู่กลางแจ้งเจอปัญหาน้ำเขียวกันทั่วหน้าแน่นอน ยากที่จะหลีกเลี่ยง นอกจากว่าจะทำหลังคามิดชิดไม่ให้บ่อโดนแดดเลยแต่ว่าก็คงจะไม่ดีแน่เพราะปลาคาร์ฟนั้นต้องโดนแสงได้รับแสงบ้างถึงจะสีันสวยงาม ไม่อย่างนั้นก็คงจะบอกไม่ได้ว่าบ่อปลานั้นเป็นส่วนหนึ่งของสวนด้วย

อย่างที่ผมบอกครับว่าอาทิตย์แรกลอง 1 ชั้นก่อน ถ้าไม่ได้ผลก็เพิ่มเป็นสองชั้น หรือถ้าหากว่าใครจะทำสองชั้นไปเลยก็ไม่ว่ากันครับหากไม่อยากแก้ไขบ่อยๆ ที่บอกให้ทำชั้นเดียวก่อนก็เพราะว่า ถ้าหากว่าได้ผลเราจะได้ให้แสงกับบ่อปลาได้มากที่สุด โดยไม่ต้องลดแสงจนเกินความจำเป็น ทั้งนี้ก็ขึ้นอยู่กับสภาพแสงของบ่อของแต่ละคนด้วยเหมือนกันว่าโดนแดดมากน้อยในแต่ละวันแค่ไหน ซึ่งผมก็คงบอกไม่ได้เหมือนกันว่าจะให้คุณกันแดดกี่ชั้น การทดลองจากน้อยไปมากน่าจะเป็นวิธีที่ดีที่สุดแล้วครับ ทดลอง เข้าใจ แล้วเราจะได้จุดที่สมดุลที่สุดสำหรับบ่อเราเองครับ

Leave a Reply

siteam2015@hotmail.com. ขับเคลื่อนโดย Blogger.

โลกเราสวยงามได้เพราะว่าต้นไม้เท่านั้น ต้นไม้ให้เราได้ืทุกอย่าง ต้นไม้ไม่เคยทำร้ายเรา และเราเองก็ไม่ควรไปทำลายต้นไม้นะครับ มารักต้นไม้กันเถอะครับ

Popular Posts