เคล็ดการตัดหญ้า

วันศุกร์ที่ 20 สิงหาคม พ.ศ. 2553 · Posted in

วันนี้จะมาบอกเคล็ดการตัดหญ้าครับว่าจะตัดหญ้าให้สั้นขนาดไหน ใครชอบหรืออยากจะให้สภาพของหญ้าเป็นอย่างไรมาเริ่มกันเลยครับ

วันนี้ขอเเนะนำสำหรับคนที่ใช้กรรไกตัดหญ้าก่อนนะครับผมเพราะว่าผมเองยังไม่เคยใช้รถตัดหญ้าครับถ้ามีรถตัดหญ้าเมื่อไหร่จะมาเล่าให้ฟังอีกทีนึง


ภาพกรรไกตัดหญ้าแนะนำว่าให้ซื้อด้ามยาวครับจะทุ่นแรงกว่าด้ามสั้น

การตัดหญ้าสำหรับปรับพื้นผิวที่ไม่เรียบ
ผมเองก็ยอมรับครับว่าพื้นที่ที่ผมปลูกนั้นไม่เรียบเอามากๆเพราะว่าไม่มีอุปกรณ์ที่เรียกว่า ลูกกลิ้งที่เอาไว้ปรับหน้าดินในตอนเเรกก่อนปลูกหญ้า พื้นผิวก็เลยเป็นเนินเล็กใหญ่เต็มไปหมดแต่ว่าไม่สูงมากนัก การตัดหญ้าให้ยาวสักหน่อยสำหรับส่วนที่ต่ำก็พอจะแก้ปัญหาได้ ให้เราได้รู้สึกว่าสนามเราเรียบขึ้น แต่ข้อเสียก็คือพื้นที่ส่วนที่นูนหญ้าจะมีสีค่อนข้างอ่อนเมื่อเราตัดใหม่ๆ เพราะว่าส่วนนี้จะถูกตัดสั้นกว่าพื้นที่ที่เป็นหลุม ทำให้สนามหญ้ามีสีที่ไม่สม่ำเสมอในตอนแรก

ดูรูปนี้แล้วเหมือนสนามเรียบเลยใช่มั้ยละครับ นี่เป็นข้อดีของการตัดเเบบนี้ครับ


การตัดหญ้าเพื่อให้หญ้านุ่ม น่าเดิน
สำหรับการตัดหญ้าเพื่อให้นุ่มน่าเดิน ก็ง่ายๆครับ แต่เหมาะสำหรับสนามที่พื้นที่เรียบอยู่แล้วจะเหมาะมากครับเพราะจะสวยงามมาก การตัดก็ให้ตัดหญ้าค่อนข้างยาวครับคือเหลือไว้อย่างน้อย 1 นิ้ว หรือถ้าสนามหญ้าที่มีการตัดอย่างสมำ่เสมอก็ให้ตัดเหลือส่วนใบไว้เล็กน้อยได้เลยครับ เพราะสนามหญ้าที่ตัดหญ้าอย่างสม่ำเสมอลำต้นจะไม่สูงจึงตัดได้ง่ายครับ

หญ้าจะดูนุ่น่าเดินแต่ข้อเสียก็คือหญ้าจะยาวและรกเร็วครับ

การตัดหญ้าเพื่อให้มีใบละเอียดติดพื้น
เหมาะกับสนามหญ้าที่มีพื้นผิวเรียบมากๆ การตัดหญ้าแบบนี้เป็นการตัดหญ้าสั้นมากๆครับเรียกว่าเหลือสูงไม่เกิน 2 เซนติเมตรเลยครับ เพื่อให้หญ้าได้เเตกหน่อและใบใหม่ในระดับต่ำมากๆ ตอนเเรกที่ตัดจะไม่สวยงามเลยครับ เพราะหญ้าจะเหลือเเต่ลำต้น แต่พอสัก 1 อาทิตย์จะได้สนามหญ้าที่ดูเขียวใบละเอียดสวยงามกว่าเดิมหลายเท่าครับ ลองดูรูปเปรียบเทียบกันเลยครับ


รูปนี้คือสภาพตอนที่ผมตัดสั้นเหลือสูงไม่เกิน 2 เซนติเมตรใหม่ๆ
 
รูปนี้หลังจากตัดได้สักอาทิตย์นึงก็เขียวเเตกใบใหม่สวยมากๆ
 
ดูกันใกล้ๆอีกนิดนึงครับ
โดยรวมแล้วเท่าที่เคยตัดหญ้ามา วิธีการที่สามผมว่าดีที่สุดครับเพราะว่าลำต้นของหญ้าจะสั้นติดพื้น เวลาเราตัดก็จะตัดง่ายครับ เพราะเราจะได้ตัดแต่ใบหญ้า อาจจะดูไม่สวยตอนตัดใหม่ๆแต่ว่าคุ้มครับ สวยกว่าเดิม หญ้าแน่น และงามกว่าเดิมครับ ว่าแล้วก็หยิบกรรไกตัดหญ้าลงไปที่สนามกันได้เลยครับ


ปล.อยากได้รถตัดหญ้ามากๆ

Leave a Reply

siteam2015@hotmail.com. ขับเคลื่อนโดย Blogger.

โลกเราสวยงามได้เพราะว่าต้นไม้เท่านั้น ต้นไม้ให้เราได้ืทุกอย่าง ต้นไม้ไม่เคยทำร้ายเรา และเราเองก็ไม่ควรไปทำลายต้นไม้นะครับ มารักต้นไม้กันเถอะครับ

Popular Posts