เพลี้ย กับต้นคริสติน่า

วันอาทิตย์ที่ 5 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2555 · Posted in , ,

ผมสรุปเอานะครับว่าน่าจะเป็นเพลี้ย ที่ทำให้ใบของต้นคริสติน่าต้นเล็กๆของผมเป็นแบบนี้ เรียกว่ากินกันแต่เด็กเลยที่เดียว แล้วอย่างนี้เมื่อไหร่จะได้โตหละหนอ

เวลาที่ต้นไม้ของเรามีแมลงมากินใบอ่อนหรือว่าทำให้ใบเสียหายบางทีเราอาจจะไม่ได้ซีเรียสอะไรมากมายนักนะครับถ้าหากว่ามันไม่ได้ทำให้ต้นไม้เราหยุดการเจริญเติบโต แต่จริงๆแล้วเราเข้าใจผิดครับ การที่ต้นไม้เราโดนกินใบ จนบางทีใบร่วงหล่นจนแทบหมดต้น หรือว่าใบโดนกินจนเกือบหมดนั้น จะทำให้ต้นไม้ของเราไม่แตกกิ่งก้านสาขาต่อไปครับ


เพราะว่าต้นไม้ต้องมาคอยสร้างใบขึ้นใหม่เรื่อยๆ กิ่งก้านก็จะไม่แตกหรือขยายขนาดตามที่เราต้องการ ที่บอกแบบนี้เพราะว่าผมเจอมาแล้วครับ ต้นไทรเกาหลี เลี้ยงตอนแรกไม่คิดเลยครับว่าจะเจอปัญหาอะไรแบบนี้ กะว่าคงไม่ต้องดูแลอะไรมากรดน้ำใส่ปุ๋ยก็น่าจะพอแต่ว่าสุดท้ายโดนเพลี้ยลง

เลี้ยงมาได้กว่าเจ็ดถึงแปดเดือนก็ยังไม่ได้ทรงพุ่มที่ต้องการเลยครับ ตอนแรกผมคิดว่าพอมันกินใบหมดเดี๋ยวมันก็คงไปที่อื่นเองเพราะว่าที่นี่อาหารหมดแล้ว หรือไม่ก็คิดว่าเดี๋ยวธรรมชาติก็คงจัดการกับมันเอง อาจจะต้องรอเวลาหน่อย แต่ว่ารอแล้วรออีกมันก็ไม่ได้ไปไหน มากินกันอยู่นั่นแหละ ก็เลยตัดสินใจ ฉีดยาซะเลยไม่ไหว


คือเพลี้ยบางอย่างก็กินใบเล็กๆน้อยๆ เพลี้ยบางอย่างก็กินจนหมด เพลี้ยบางอย่างทำให้ต้นไม้ตายเลยก็มี อันที่ทำให้ต้นไม้ตายนี่ถือว่าน่ากลัวครับเพราะว่าถ้าแก้ไม่ทันต้นไม้เราก็รอวันทิ้งได้เลย ผมเองไม่เคยคิดที่จะฉีดยาฆ่าแมลงเลยนะครับ แ่ต่ว่าพอมาเจอเข้ากับตัวเอง ก็รู้ว่าทำไมคนอื่นต้องฉีดยากัน

ส่วนยาที่ใช้ฉีดผมก็ถามมาจากร้านที่ขายไทรเกาหลีให้ผมนั้นแหละครับ เขาแนะนำมา อย่างเดียวลองอ่านในบทความเก่าๆกันดูนะครับ ตอนนี้พอเห็นต้นอะไรโดนกินใบหรือว่าทำท่าไม่ค่อยดีผมฉีดทันทีครับ เพราะว่ามีต้นไม้บางต้นตายเลยก็มี สภาพก็คือแห้งตาย ถือว่าโหดมากเพลี้ยที่ทำให้ต้นไม้เป็นแบบนี้ ผมเองจำชื่อไม่ได้เหมือนกันว่าเพลี้ยอะไร แต่ไม่เจอมันผมว่าเป็นเรื่องที่ดีที่สุดครับ

Leave a Reply

siteam2015@hotmail.com. ขับเคลื่อนโดย Blogger.

โลกเราสวยงามได้เพราะว่าต้นไม้เท่านั้น ต้นไม้ให้เราได้ืทุกอย่าง ต้นไม้ไม่เคยทำร้ายเรา และเราเองก็ไม่ควรไปทำลายต้นไม้นะครับ มารักต้นไม้กันเถอะครับ

Popular Posts