ปลูกหญ้ามาเลแบบปักชำ

วันจันทร์ที่ 6 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2555 · Posted in , ,

พอดีว่าที่บ้านมีที่เหลืออยู่นิดนึงครับตรงที่ที่ว่านี้โดนแดดน้อยผมก็เลยเอาหญ้านวลน้อยออกแล้วก็เด็ดหญ้ามาเลที่ยาวๆรกๆหลังบ้านมาหย่อมนึงแล้วก็ มาตัดเป็นข้อๆีครับยาวสัก 2 นิ้ว แต่ก็ต้องตัดข้อเว้นข้อนะครับ ไม่ใช่ว่าตัดตรงใบ


เป็นง่ายอย่างที่คิดเลยครับรดน้ำหนักๆหน่อย วันสองวันก็ใบชี้ฟ้าแล้วครับเมื่อใบตั้งชี้แล้วก็ดีใจได้เลยครับว่า หญ้ามาเลที่ปักลงดินไปนั้นไม่ตายแน่นอน ถามต่อว่าแล้วมันจะเต็มพื้นที่เมื่อไหร่ จะเต็มได้อย่างไรในเมื่อเราปักแบบนี้ คำตอบคือ ให้เราปักเอียงๆครับเวลามันเติบโตมันจะได้เติบโตทางแนวนอนราบไปตามพื้นครับ

อีกทางนึงก็คือปล่อยให้ต้นเติบโตเจริญสักพักนึงเมื่อเห็นยาวพอสมควรแล้วก็ให้คอยเดินย่ำๆมันครับ หรือทดลองเอาถุงดินทับไว้ก็ได้ครับ ก่อนทับก็รดน้ำให้ดินชุ่มๆนะครับ เวลาหญ้าที่โดนกดลงไปถูกดินจะได้เกาะ ลองดูครับทับไว้สักคืนนึง แล้วตอนเช้าก็เอาถุงดินที่ทับออก

ไม่ต้องไปแคร์นะครับว่าไม่เห็นมันจะเกาะดินเลย อย่าเพิ่งไปซีเรียสครับ เราเพียงแค่ต้องการให้มันเติบโตทางแนวนอนเท่านั้น

อีกวิธีคือขยันตัดบ่อยๆครับ แต่อันนี้ผมยังไม่แนะนำให้ตัดตอนที่เพิ่งจะปลูกใหม่ๆนะครับ รอให้มั่นใจว่ารากหญ้าลงดินดีแน่นแล้วก่อนค่อยตัดดีกว่า เพราะว่าตอนที่ตัดหญ้าอาจจะหลุดมาทั้งต้นที่เราปักไว้ก็ได้ครับ


ภาพนีี้เป็นหญ้ามาเลที่ปักได้สองสามวันครับ จะเห็นว่าเป็นเกือบทั้งหมดไม่มีตายเลย ขึ้นชื่อว่าหญ้าแล้วมั่นใจได้เลยครับว่าเป็นง่าย ถ้าใครปลูกหญ้าไม่ขึ้นก็คงจะแน่แล้วครับว่าไหม...

และสำคัญมากๆครับคอยพรมน้ำให้ชุ่มไว้นะครับช่วงที่รากกำลังจะลงดินนี่อย่าปล่อยให้ดินเเข็งเด็ดขาดเลยครับ ไม่งั้นดินจะมับรากหญ้าแล้วจะโตงอกรากได้ช้าครับ เอาไว้จะเอาภาพตอนหญ้ามาเลเจริญกว่านี้มาให้ดูกันนะครับว่ามันจะเต็มพื้นที่ได้ไหม...

Leave a Reply

siteam2015@hotmail.com. ขับเคลื่อนโดย Blogger.

โลกเราสวยงามได้เพราะว่าต้นไม้เท่านั้น ต้นไม้ให้เราได้ืทุกอย่าง ต้นไม้ไม่เคยทำร้ายเรา และเราเองก็ไม่ควรไปทำลายต้นไม้นะครับ มารักต้นไม้กันเถอะครับ

Popular Posts