การเริ่มเลี้ยงกุ้งแคระของผม

วันอาทิตย์ที่ 26 สิงหาคม พ.ศ. 2555 · Posted in ,

เดิมทีแล้วผมชอบเลี้ยงปลาแล้วก็เพาะปลาไปเรื่อยๆ เหมือนว่าลองดู มันตื่นเต้นดีเวลาเห็นไข่ปลาติดที่ไม้น้ำ แล้วก็กลายเป็นปลาตัวเล็กๆ เรียกได้ว่าเพาะมาเกือบทุกอย่างจริงๆ


จนมาถึงกุ้งแคระ ผมรู้ทันทีเลยว่ากุ้งนั้นเลี้ยงง่ายแน่นอน ง่ายมากๆ เพราะว่าผมเคยเลี้ยงกุ้งฝอยรวมอยู่ในตู้ปลา ให้มันกินเศษอาหารปลาที่จมอยู่ใต้ตู้แล้วมันก็กินทุกอย่างจริงๆ ขี้ปลามันยังกินเลย ตัวมันใสจะเห็นเลยว่ามันกินอะไรเข้าไปบ้าง

ข้อดีของกุ้งแคระแน่นอนคือมันไม่กินลูกตัวเอง ดังนั้นแค่เราดูแลน้ำให้สะอาดและมีค่าพีเอชคงที่หรือไม่เปลี่ยนแปลงไปเร็วนัก แน่นอนว่าเราจะได้กุ้งเพิ่มขึ้นเรื่อยๆอย่างแน่นอน

เรื่องค่าพีเอชผมไม่ขอพูดถึงดีกว่าเพราะว่าเลี้ยงมาไม่เคยวัดค่าเลย ได้แต่ดูลักษณะของน้ำอย่างเดียวว่าสะอาดดีมั้ย น้ำมีกลิ่นอะไรมั้ยแค่นั้นแล้วก็ระวังไม่เอาน้ำทีมีคลอรีนมาใส่แค่นั้นก็โอเค น้ำยาก็หยดลงไปบ้างนิดหน่อยเพื่อปรับสภาพน้ำไปตามความรู้สึก

คอกแรกผมซื้อมา 10 ตัว เป็นกุ้งซูชิ ตอนแรกเริ่มใส่ตู้ น้ำใหม่ต้นไม้น้ำใหม่ รู้ดีว่ามันยังไม่ค่อยดีเท่าไหร่แต่ต้องเอากุ้งลงเพราะว่ามันส่งไปรษณีมาสงสารมัน ก็มีตายไปบ้างตอนลงตู้ได้วันสองวันแรก เป็นที่น้ำแน่นอน หลังจากนั้นก็ไม่มีตายอีกเลย เพราะตู้ยิ่งผ่านไปน้ำจะยิ่งมีสภาพที่พอดีมากขึ้นเรื่อยๆจนทรงตัว

จากนั้นไม่นานก็เห็นลูกกุ้งสัก 10 ตัวได้ ไม่รู้มากกว่านั้นหรือปล่าวเพราะเล็กมองไม่ค่อยเห็น

นี่แหละครับการเริ่มต้นเลี้ยงกุ้งแคระ และต่อไปว่าจะขายกับเขาบ้างเพราะว่ามันเลี้ยงง่าย ส่งไปรษณีย์ได้ด้วย

Leave a Reply

siteam2015@hotmail.com. ขับเคลื่อนโดย Blogger.

โลกเราสวยงามได้เพราะว่าต้นไม้เท่านั้น ต้นไม้ให้เราได้ืทุกอย่าง ต้นไม้ไม่เคยทำร้ายเรา และเราเองก็ไม่ควรไปทำลายต้นไม้นะครับ มารักต้นไม้กันเถอะครับ

Popular Posts