ปลูกไม้ดอกเมืองหนาว

วันอาทิตย์ที่ 27 มกราคม พ.ศ. 2556 · Posted in ,

สวัสดีครับเรามาพูดกันถึงการปลูกไม้เมืองหนาวกันต่อ จากคราวที่แล้วได้พูดถึงเสน่ย์ของไม้ผลัดใบและแง่คิดในเชิงบวกเกี่ยวกับไม้ผลัดใบสำหรับคนที่ชอบจริงๆเท่านั้นนะครับ เพราะถ้าหากไม่ชอบไม้ผลัดใบหรือว่าไม้เมืองหนาวก็คงจะบังคับให้คิดในแง่บวกหรือว่ามองเสน่ย์ของไม้เมืองหนาวที่ผลัดใบได้ยาก


ถ้าหากว่าเราไม่ได้อยู่ภาคเหนือและอากาศไม่ได้หนาวเย็นที่จะสามารถปลูกต้นไม้เมืองหนาวได้ เราจะทำอย่างไร นี่เป็นคำถามที่มีคนเยอะมากต้องการรู้เรื่องนี้ เพราะว่าอยากจะปลูก ยกตัวอย่างเช่น มีคนเยอะมากที่ถามเอาไว้ในกระทู้ต่างๆว่า ถ้าปลูกเมเปิลเอาไว้หน้าบ้าน จะได้เห็นใบสีเหลือง สีส้ม สีแดงเหมือนต่งประเทศหรือเหมือนภาคเหนือบ้างหรือปล่าว ถ้าผมตอบก็ต้องตอบตามความจริงว่า คงไม่ได้เห็นหรือถ้าได้เห็นก็คงน้อย...

แต่สิ่งที่ผมอยากทดลองก็คือ ถ้าเราริดใบของเมเปิลออกเองหล่ะ...
ใช่มั้้ยครับ ถ้าเรานึกหลักการของมันของต้นไม้ที่ผลัดใบแล้ว พอใบหมดก็จะแตกใบใหม่ ถ้าเราเด็ดใบมันออกอย่างตั้งใจแน่นอนว่าเราก็ต้องได้เห็นใบใหม่ของมันซึ่ง ใบที่มันแตกมาใหม่ก็ต้องเป็นสีอ่อนตามธรรมชาติอยู่แล้ว นี่ไงครับทางออกของคนอยากปลูกเมเปิล ใครจะคิดถึงบ้าง...

แล้วถ้าเป็นไม้ดอกของเมืองหนาวหล่ะเราจะทำอย่างไรถึงจะได้เห็นดอกของมันบ้างโดยที่อากาศบ้านเราไม่ได้หนาว... คำถามนี้คำตอบที่ได้ค่อนข้างจะราคาสูงทีเดียว ไปดูภาพกันเลย


แน่นอนว่าในภาพไม่ได้เป็นเรือนกระจกที่รักษาอุณหภูมิ แต่ว่าเป็นลักษณะของการกรองแสงลดความร้อน หากว่าใครต้องการเล่นไม้ดอกเมืองหนาวจริงๆก็คงต้องลงทุนอย่างมาก เรียกว่าได้ไม่คุ้มเสียแน่นอน แต่ว่าหากมีตังส์เหลือใช้ไม่รู้จะทำอะไรและมีความสุขก็ไม่ว่ากันแน่นอน

เรื่องของไม้หนาวนั้นถ้าหากว่าใครสนใจจริงๆก็อยากให้ไปชมไปเที่ยวดูก่อนและก็ศึกษาหาข้อมูลก่อนเยอะๆครับ เพราะแค่ดอกไม้เมืองร้อนที่เราปลูกได้ยังมีปัญหาเยอะแยะเลยครับ แล้วนี่ไม้ดอกเมืองหนาวย่อมต้องการอะไรมากกว่าเยอะครับ

ลองไปดูกันก่อนครับไม่ว่าจะเป็นเชียงใหม่ก็มีที่เที่ยวดูไม้ดอกเมืองหนาวจุใจแล้วครับ

Leave a Reply

siteam2015@hotmail.com. ขับเคลื่อนโดย Blogger.

โลกเราสวยงามได้เพราะว่าต้นไม้เท่านั้น ต้นไม้ให้เราได้ืทุกอย่าง ต้นไม้ไม่เคยทำร้ายเรา และเราเองก็ไม่ควรไปทำลายต้นไม้นะครับ มารักต้นไม้กันเถอะครับ

Popular Posts