บ่อที่เสร็จออกมาแล้วครับ

วันอาทิตย์ที่ 16 ธันวาคม พ.ศ. 2555 · Posted in

ต้องบอกว่าบ่อผมไม่ได้เรื่องมากอะไรเลยครับ เอาง่ายแต่ว่าถูกต้องก็เป็นพอ อย่างเรื่องบ่อกรองผมทำแบบกะเอาเลยครับ และเน้นว่าต้องไม่ใหญ่จนเกินไปยิ่งเล็กได้เท่าไหร่ยิ่งดีสำหรับบ่อผม อาจจะคิดไม่เหมือนคนอื่นแต่ว่าได้ผลครับ น้ำไม่เคยขุ่น ใสแจ๋วตลอดเวลา

บางทีอาจจะเป็นเพราะผมมีเวลาดูเเลพอสมควรด้วยอย่างถ้าเห็นในกรองช่องแรกสกปรกมากผมก็ดูดทิ้งเลย ไม่หล่อยไว้สะสม เรียกว่าล้างได้ก็ล้างเลยครับ เป็นดีที่สุดสำหรับผม และผมคงไม่รอเป็นเดือนหรือหกเดือนแล้วล้างแน่นอน เพราะว่าผมรู้สึกเสมอว่าเราต้องเล่นกับปลาอยู่กับปลาถ้าหากว่าน้ำในบ่อสกปรกเราเองก็เล่นกับมันไม่สนุกแน่นอน



ปั๊มน้ำที่ใช้ก็ตัวที่นิยมกันครับไม่กินไฟ เสียงเงียบ ได้น้ำเยอะ HA-20 ครับ แต่อย่าไปเล่นบีบมันมากนะครับถ้าบีบมากก็กินไฟแน่นอนครับ ของผมใช้แบ่งครึ่งลดเป็น 1 นิ้วสองทาง เพราะว่าน้ำไหลเข้าช่องสุดท้ายไม่ทันเลยต้องลดครับ แต่ก็กลายเป็นเรื่องดีเพราะว่าบีบแล้วน้ำไหลแรงทำให้ขี้ปลากระจายได้ดีขึ้น

อันนี้ผ่านมาอาทิตย์นึงครับขึ้นแล้วตระไคร่ และแค่วันต่อมาอีกสองสามวันก็เขียวทั้งบ่อครับ ขึ้นไวมากบอกได้เลย เพราะว่าผมตั้งใจให้ปลาโดนแดดเยอะๆอยู่แล้วครับมันสวยมันสว่างดี

ช่วงนี้ก็ลองๆต่อแบ่งน้ำดูเล่นๆครับว่าจะแบ่งไปได้กี่ทาง เผื่อจะเอาไว้ทำลูกเล่นเกี่ยวกับน้ำล้นหรือว่าน้ำตกเล็กๆก็จะดูดีเเละก็เพิ่มความน่าสนใจให้กับบ่อได้อีก

น้ำใสสะอาดครับไม่มีการขุ่นไม่มีการเขียว เดินระบบกรองแค่กลางวัน กลางคืนปิดก็ไม่ได้มีปัญหาอะไรครับ ไม่ต้องคิดมาก ผมกะแล้วว่าการเลี้ยงปลาคาร์ฟนั้นจริงๆแล้วไม่ได้ยากเย็นอะไรเลย เพียงเรานึกถึงหลักความจริงและเข้าใจแค่นั้นเอง ทุกอย่างมันก็ไม่ต้องมานั่งแก้หรือว่าปรับปรุงอะไร มีแต่ว่าจะทำอย่างไรให้ดีขึ้นตามความพอใจ หรือริเริ่มของเราเท่านั้นเอง

ตระไคร่ขึ้นเต็มบ่อไม่เห็นจะยากเย็นอะไรเลยครับ

2 Responses to “บ่อที่เสร็จออกมาแล้วครับ”

  1. บ่อของพี่น่าจะ ประมาณ 5 ตัน ใช้ HA-20 มีปัญหาอะไรบ้างไหมครับ

    กำลังทำบ่อว่าจะใช้แบบเดียวกัน 5 ตันเหมือนกัน เห็นปั้มมันใหญ่เลยสงสัย

    ตอบลบ
  2. มีปัญหาที่ช่องกรองเล็กครับ ทำให้น้ำไหลผ่านเร็วเกินไป ไม่เอื้อต่อระบบชีวภาพครับ ตอนหลังเลยแบ่งน้ำ 30% กลับมาเข้าที่ช่องที่ 4 เพื่อสร้างออกซิเจนไปในตัวครับ

    ตอบลบ

siteam2015@hotmail.com. ขับเคลื่อนโดย Blogger.

โลกเราสวยงามได้เพราะว่าต้นไม้เท่านั้น ต้นไม้ให้เราได้ืทุกอย่าง ต้นไม้ไม่เคยทำร้ายเรา และเราเองก็ไม่ควรไปทำลายต้นไม้นะครับ มารักต้นไม้กันเถอะครับ

Popular Posts