เดินร้านปลาสวยงามสังเกตให้ดี

วันจันทร์ที่ 10 กันยายน พ.ศ. 2555 · Posted in

สวัสดีนะครับผม เวลาที่เราไปเดินดูปลาสวยงามที่ร้านนั้น สิ่งที่ทุกคนลืมมองนั้นมีหลานเรื่องเลยครับ ซึ่งมันก็เกิดขึ้นกับตัวผมเองมาแล้วก็เลยเล่าให้ฟังว่าสิ่งที่เรามักจะลืมสังเกตในร้านขายปลาสวยงามนั้นมีอะไรบ้าง


เรื่องที่เราไม่ควรลืมเรื่องแรกก็คือ สังเกตดูว่าในร้านมีปลาตายหรือไม่ หากว่ามีปลาตายอยู่ในตู้แนะนำว่าอย่าซื้อ เพราะมีโอกาสที่ปลาตัวอื่นจะเป็นโรคและตายได้ รวมถึงอาการของปลาในตู้นั้นๆด้วยว่ามีความสดใสร่าเริงหรือไม่ มีอาการซึม ไม่ว่ายน้ำหรือปล่าว

พื้นทางเดินในร้านเปียกตลอดเวลาหรือไม่ เรื่องนี้ผมเชื่อว่าหลายคนไม่ได้ใส่ใจเท่าไหร่เพราะคิดว่าไม่น่าจะเกี่ยวกับปลาในตู้ แต่เคยอ่านเรื่องเชื้อราจากหนังสือเกร็ดเลี้ยงปลามาครับบอกว่า ความชื้นที่พื้นที่มีน้ำขังตลอดเวลานั้นจะมีเชื้อราระเหยออกมาอยู่ตลอดเวลา เมื่อไประเหยเหล่านั้นสัมผัสกับกระจกหรือหลอดไฟในตู้ปลาก็จะเกิดเป็นรา และเกาะตัวกันเรื่อยๆจนร่วงหล่นลงมาในตู้ปลาในที่สุด ซึ่งก็จะทำให้ปลาเป็นโรคต่อไป

การให้ออกซิเจนปลากับความหนาแน่นของปลาในตู้ที่ขาย ถ้าหากว่ามีปลาจำนวนมากในตู้เล็กๆซึ่งถ้าเทียบกันแล้วดูว่าแออัดก็ให้ระวังเรื่องของโรคต่างๆของปลา ไม่ว่าจะเป็นเน่า เปื่อย ตกขาว จุดขาว ฯลฯ
ซึ่งโรคต่างๆที่ว่ามานี้จะไม่แสดงอาการตอนอยู่ที่ร้าน แต่จะแสดงออกตอนที่ลงน้ำใหม่ในตู้ของเรา และเป็นอย่างรวดเร็ว อย่างที่ใครหลายคนบ่นกันว่าซื้อมาวันเดียวตายเลยเป็นต้น

เรื่องเหล่านี้บางทีเราก็ไม่ต้องมองให้ละเอียดยิบก็ได้นะครับผม ซึ่งเราก็ใช้วิจารณยานในการเลือกซื้อเลือกดูเอาเอง ประสบการณ์จะสอนเราให้รู้เรื่องต่างๆได้ดีเองครับ ไม่ลองไม่รู้จริงๆ...

Leave a Reply

siteam2015@hotmail.com. ขับเคลื่อนโดย Blogger.

โลกเราสวยงามได้เพราะว่าต้นไม้เท่านั้น ต้นไม้ให้เราได้ืทุกอย่าง ต้นไม้ไม่เคยทำร้ายเรา และเราเองก็ไม่ควรไปทำลายต้นไม้นะครับ มารักต้นไม้กันเถอะครับ

Popular Posts